Sunday, 25/07/2021 - 07:21|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS thị trấn Phước Long
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bạc Liêu nỗ lực thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”

Với kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đạt 100%; phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở đạt mức độ 3; công tác xóa mù chữ đạt mức độ 2; bốn năm liên tục (2017, 2018, 2019, 2020) nằm trong top 10/ 63 tỉnh, thành có điểm thi bình quân kì thi THPT quốc gia (nay là tốt nghiệp THPT) cao nhất, cho thấy một trong những thành tựu nổi bật của ngành giáo dục Bạc Liêu trong nhiều năm qua là đã tạo được sự phát triển, ổn định về chất lượng giáo dục đại trà. Nhân Hội nghị toàn quốc tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”, bài viết này phản ánh những nỗ lực đáng trân trọng của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh, góp phần tạo nên thành tích nói trên.

Căn cứ Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” (Đề án 89), các đề án thành phần và Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 31/01/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, quản lý đối với một số vấn đề quan trọng và bức xúc trên lĩnh vực giáo dục - đào tạo của tỉnh hiện nay, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 24/9/2013 về việc thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập” giai đoạn 2012 – 2020.

Kế hoạch số 44/KH-UBND của UNND tỉnh đã xác định rõ mục tiêu của việc thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập” (XHHT) giai đoạn 2012 – 2020 trên địa bàn tỉnh nhằm tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi cho mọi người, mọi lứa tuổi được học ở mọi trình độ; học tập thường xuyên, học liên tục, học suốt đời; mọi cá nhân có trách nhiệm học tập để làm người công dân tốt, có nghề, lao động với hiệu quả cao; huy động mọi nguồn lực và cả hệ thống chính trị ở cơ sở để góp phần xây dựng xã hội học tập; các cấp, các ngành, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội có trách nhiệm cung ứng các cơ hội học tập và tạo điều kiện thuận lợi để mọi người được học tập suốt đời; xây dựng xã hội học tập dựa trên nền tảng phát triển; gắn kết và liên thông giữa giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên (GDTX); đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời ở ngoài nhà trường; ưu tiên các đối tượng chính sách, người dân tộc, phụ nữ, người bị thiệt thòi; việc học được tổ chức ở mọi lúc, mọi nơi. Theo đó, mục tiêu cụ thể với cấp học mầm non và phổ thông, đến 2020, Giáo dục mầm non: Đảm bảo các điều kiện để thu hút 20 - 25% số trẻ em dưới 3 tuổi đến nhà trẻ. Số trẻ em 3 - 5 tuổi đến lớp mẫu giáo tăng từ 85 - 90%. Riêng trẻ em 5 tuổi đến lớp mẫu giáo đạt 100% vào năm 2018 và những năm tiếp theo. Giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng trong các cơ sở GDMN xuống dưới 7,5%; Giáo dục tiểu học: huy động 100% số trẻ em trong độ tuổi học tiểu học đến trường; đạt chuẩn quốc gia về PCGD tiểu học đúng độ tuổi (Mức độ 2) đạt 100% . Tăng số lớp học 2 buổi đạt 40 - 50% (so với tổng số lớp), trong đó khu vực thành phố, thị trấn đạt 50 - 60%. Tỷ lệ học sinh đúng độ tuổi đến trường đạt 100%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đúng độ tuổi trên 95%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 đạt 100%; Giáo dục THCS: Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập THCS, nâng tỷ lệ đi học đúng độ tuổi đạt trên 95%; tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS hàng năm trên 98%; tỷ lệ thanh thiếu niên từ 15 đến 18 tuổi tốt nghiệp THCS đạt trên 90%; tỷ lệ tốt nghiệp THCS vào học THPT đạt trên 75%; Giáo dục THPT: Duy trì thường xuyên tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 95% trở lên, giảm tỉ lệ học sinh yếu kém dưới 10%; Giáo dục dân tộc và giáo dục hòa nhập cộng đồng: Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục cho các trường phổ thông dân tộc nội trú; mở rộng phạm vi giáo dục về văn hóa cho đồng bào dân tộc.

 

Để tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 44/KH-UBND đạt mục tiêu, đòi hỏi các cấp, các ngành phải thực hiện tốt yêu cầu nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc xây dựng XHHT. Trên tinh thần đó, ngành giáo dục đã tích cực phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và các sở, ngành liên quan tổ chức các hình thức tuyên truyền phong phú trên Báo, Đài, Bản tin khuyến học, các pano, áp phích tuyên truyền về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đặt trên các tuyến đường chính và tại các cơ sở giáo dục; qua phong trào xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập; qua nêu những gương điển hình của các em học sinh vượt khó học giỏi… Đặc biệt, Sở Giáo dục và Đào tạo (nay là Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ) cùng Hội Khuyến học tỉnh phối hợp chỉ đạo Hội Khuyến học các huyện, thị xã, thành phố và Phòng GDĐT tổ chức thực hiện, phát động phong trào hưởng ứng Tuần lễ “học tập suốt đời” hằng năm nhằm động viên mọi người học tập suốt đời.

Trong quá trình thực hiện Kế hoạch số 44/KH-UBND, Hội Khuyến học tỉnh cùng với Sở GD-KHCN, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội nông dân, Hội Cựu Chiến binh, LĐLĐ tỉnh, Ban Đại diện Hội Người Cao tuổi tỉnh và Hội Cựu Giáo chức tỉnh ký kết Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-LN ngày 02/10/2015 về việc thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020” và Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” theo Quyết định số 89/QĐ-TTg và Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt cuối năm 2017, theo sự chỉ đạo của Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp Sở GDĐT, LĐLĐ tỉnh, Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đề ra các nội dung cụ thể phối hợp đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2017 - 2020. Trong quá trình hoạt động, Hội Khuyến học các huyện, thị, thành phố và cơ sở thường xuyên phối hợp chặt chẽ với tổ chức Hội, đoàn thể để thực hiện nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tích cực trong công tác xóa mù chữ, vận động học sinh bỏ học trở lại trường, hỗ trợ các trung tâm học tập cộng đồng; đồng thời các thành viên BCĐ Xây dựng xã hội học tập-Chống mù chữ có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra, công nhận kết quả PCGD-XMC tại các huyện, thị xã, thành phố; …

Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” trên địa bàn tỉnh cũng gặp không ít khó khăn. Hầu hết các trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố không có kinh phí hoạt động; chưa huy động được các nguồn lực xã hội hóa để bổ sung kinh phí hoạt động; đội ngũ cán bộ quản lý trung tâm thường xuyên thay đổi và kiêm nhiệm nhiều việc nên việc tập huấn nghiệp vụ quản lý, việc xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động gặp nhiều khó khăn; các trung tâm chưa tận dụng tốt các nguồn lực con người tại địa phương để xây dựng đội ngũ cộng tác viên; các cơ quan chuyên môn khi cần triển khai các chuyên đề thường đến trực tiếp với người dân mà chưa phối hợp với trung tâm …Cán bộ, hội viên các hội đoàn thể thường là kiêm nhiệm và thường xuyên thay đổi nên công tác tuyên truyền, vận động nhân dân còn nhiều hạn chế. Nhận thức về loại hình giáo dục không chính quy còn hạn chế nên kết quả huy động nhân dân đến với các lớp học không chính quy chưa cao, nhất là các lớp học xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ.

Vượt qua những khó khăn, hạn chế trên đây, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã triển khai thực hiện khá tốt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” và các Đề án thành phần. Mỗi cơ quan, tổ chức liên quan đều tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Đề án phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; có sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức liên quan trong công tác xây dựng xã hội học tập và đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời. Phong trào xây dựng xã hội học tập được triển khai rộng khắp. Các hoạt động tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội trong xây dựng xã hội học tập để mọi người tự giác học tập thường xuyên, suốt đời, nâng cao dân trí góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

                                                           Dương Hồng Tân


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 19
Tháng 07 : 1.789
Năm 2021 : 16.471